logo

Alþjóðlegur dagur vitundarvakningar um foreldraútilokun

Play Video

25. apríl, er alþjóðlegur dagur vitundarvakningar um foreldraútilokun. Foreldraútilokun á sér stað þegar barn hafnar foreldri sem það átti áður gott samband við, vegna neikvæðra áhrifa hins foreldrisins. Mikilvægt er að gera greinarmun foreldraútilokun annars vegar og þegar barn verður fráhverft foreldri sínu vegna raunverulegs ofbeldis, vanrækslu eða misnotkunar foreldris hins vegar.

Foreldraútilokun á sér yfirleitt stað í kjölfar skilnaðar foreldra þar sem viðhorfum barnsins er stýrt og það fær svart/hvíta sýn á útilokaða foreldrið sem það sér að mestu í neikvæðu ljósi. Með foreldraútilokun er barninu – án raunverulegrar ástæðu – innrætt sú trú/skoðun að útilokaða foreldrið sé hættulegt og óverðugt. Þetta er ekki aðeins skaðlegt vegna þess tengslarofs og missis sem barnið verður fyrir, heldur einnig vegna þess skaða sem innrætingin hefur á sjálfsmynd barnsins.

Miklar rannsóknir hafa átt sér stað á foreldrútilokun síðustu ár og yfir eitt þúsund ritrýndar fræðigreinar hafa verið birtar síðustu áratugi um þetta alvarlega ofbeldi. Sýnt hefur verið fram á hvernig foreldraútilokun fellur undir skilgreiningar um ofbeldi í nánum samböndum og einnig hefur verið bent á áberandi líkindi með foreldraútilokun og innrætingu í sértrúarsöfnuðum. Rannsóknir hafa leitt í ljós að þessi tegund ofbeldis er ekki bundin við kyn og mynstrin erfast gjarnan á milli kynslóða. Afleiðingarnar eru alvarlegar og langvarandi fyrir þolendur, bæði börn og útilokaða foreldra, ömmur og afa.

Í tilefni af þessum degi birtir Foreldrajafnrétti raunveruleg dæmi á YouTube um þær ástæður sem börn gefa fyrir því að hafna foreldri sínu. Hvert dæmi er skoðað út frá vísindalega viðurkenndum greiningartólum sem gefa vísbendingar um hvort barn er beitt foreldraútilokun eða ekki.

Stok_39_depurd

Átta birtingarmyndir um foreldraútilokun í barni:

  1. Ófrægingarherferð – fortíð, nútíð, framtíð
  2. Veikar og fjarstæðukenndar ástæður fyrir andstöðu gegn útilokaða foreldrinu
  3. Skortur á blönduðum tilfinningum til beggja foreldra – svart/hvítt – algott/alvont
  4. Sektarkennd ekki til staðar
  5. Sjálfstæðishugsun barnsins
  6. Lánaðar aðstæður/tilvik
  7. Sjálfvirkur stuðningur við útilokunarforeldrið
  8. Útbreiðsla andúðar til fjölskyldu útilokaða foreldrisins
Play Video

„Mamma hefur aldrei hugsað um mig. Hún var ekki einu sinni á spítalanum þegar ég fæddist.”

Falskar minningar/lánaðar aðstæður. Heili barna hefur ekki þroska til að muna atburði frá fæðingu en hér hefur barninu verið talið trú um eitthvað sem augljóslega er ekki satt.

Play Video

„Ég vil ekki hitta pabba. Hann setur avókadó á brauðið mitt.“

Veikar og fáránlegar ástæður fyrir því að hafna foreldri. Sektarkennd ekki til staðar.

Play Video

„Ég vil ekki fara til pabba, því þá verður mamma svo leið“

Sjálfvirkur stuðningur við útilokunarforeldrið. Einnig tilfinningaleg klessutengsl þar sem barnið er dregið inn í tilfinningalíf útilokunarforeldrisins.

Play Video

„Ég sakna pabba, en mamma segir að hann sé kominn með nýja fjölskyldu og elski mig ekki lengur.“

Barnið er dregið inn í heim fullorðinna og útilokaða foreldrið málað upp sem óelskandi.

Play Video

„Hann er sko ólíkindatól – og svo er hann ekki móttækilegur fyrir gagnrýni.“

Hér eru nokkrir þættir að verki þar sem barninu hefur verið blandað inn í neikvætt umtal um hitt foreldrið, ólíkindatól er ekki orð sem börn almennt þekkja eða skilja. Ástæðan er veik fyrir höfnuninni.

Play Video

„Ég þarf ekkert á mömmu að halda.“

Hér hefur barnið réttlætt tengslarof við foreldrið. Það orsakar klofning á sambandi við það foreldri og klofning á sjálfi barnsins sem er því mjög skaðlegt. Engin sektarkennd er til staðar gagnvart útilokaða foreldrinu.

Þetta eru nokkrar birtingamyndir foreldraútilokunar en til að greina hvert tilvik fyrir sig þarf sérfræðiþekkingu þar sem heildarmyndin er skoðuð af sérfræðingum á þessu sviði.

Þekking á foreldraútilokun er því miður mjög lítil hér á landi enn sem komið er og umræðan er oft fordómafull og kynbundin. Eina leiðin til að bæta úr þessu er að hvetja til umræðu sem byggir á staðreyndum og vísindalegum grunni.

Foreldrajafnrétti hvetur fagaðila og þá sem koma að foreldraútilokunarmálum til þess að uppfæra þekkingu sína og sækja sér sérfræðiþekkingu í foreldraútilokun. Börn eiga rétt á vernd gegn ofbeldi og röng greining er þeim afar skaðleg, bæði andlega og líkamlega og afleiðingarnar geta lifað með þeim út lífið.

Greingartól á foreldraútilokun: 

Fjöldi vísindalega viðurkenndra greiningartóla um foreldraútilokun hafa verið þróuð á síðustu áratugum. Að minnsta kosti 15 mismunandi vísindalega viðurkennd greiningartæki eru notuð víða um heim, en það virtasta og mest notaða er Fimm þátta líkan William Bernet, Amy Baker og Philip Koszyk. Það byggir á þeim forsendum að barnið hafni samskiptum við útilokaða foreldrið, að áður hafi ástríkt samband verið til staðar, að ekki sé til staðar ofbeldi, mistnotkun eða vanræksla af hálfu útilokaða foreldrisins, að foreldrið noti mörg þeirra 17 aðferða sem útilokunarforeldri nota og að barnið sýni nokkur 8 einkenna barna í útilokunarmynstrum.

Fimm þátta módelið hjálpar fagaðilum að greina á milli foreldraútilokunar og fráhverfu þar sem barn hafnar foreldri vegna réttmætra ástæðna á borð við ofbeldi, vanrækslu eða misnotkun.

Átta einkenni í barni:

  1. Ófrægingarherferð – fortíð, nútíð, framtíð
  2. Veikar og fjarstæðukenndar ástæður fyrir andstöðu gegn útilokaða foreldrinu
  3. Skortur á blönduðum tilfinningum til beggja foreldra – svart/hvítt
  4. Sektarkennd ekki til staðar
  5. Sjálfstæðishugsun barnsins
  6. Lánaðar aðstæður/tilvik
  7. Sjálfvirkur stuðningur við útilokandi foreldrið
  8. Útbreiðsla andúðar til fjölskyldu útilokaða foreldrisins

 

17 aðferðir foreldris:

  1. Tala illa um hitt foreldrið
  2. Takmarka samskipti
  3. Trufla samskipti
  4. Trufla táknræn samskipti (s.s. myndir, tala um eða sýna jákvæðni til tp)
  5. Ást afturkölluð
  6. Segja barni að útilokaða foreldrið elski það ekki
  7. Neyða barn til að velja á milli
  8. Gefa þá ímynd að útsetta foreldrið sé hættulegt (algengt í fæðingarþunglyndi)
  9. Gera barn að trúnaðarvini
  10. Neyða barn til að hafna útilokaða foreldrinu
  11. Biðja barn um að njósna um hitt foreldrið
  12. Biðja barn að halda leyndarmálum frá útilokaða foreldrinu
  13. Vísa til hins útilokaða foreldrisins með fornafni
  14. Vísa til stjúpforeldris sem „mömmu“ eða „pabba“ og hvetja barnið til að gera það sama
  15. Halda læknisfræðilegum, námslegum og öðrum mikilvægum upplýsingum um barnið frá útilokaða foreldrinu / afmá nafn þess foreldris af þessum og öðrum viðeigandi gögnum
  16. Breyta nafni barns til að fjarlægja tenginguna við hitt foreldrið
  17. Þróa ósjálfstæði – gera barnið hátt sér – þú þarft á mér að halda

 

Fimm þátta líkanið:

  1. Barnið neitar að eiga samskipti við foreldrið
  2. Áður gott samband á milli þeirra
  3. Misnotkun, vanræksla eða alvarleg vanhæfni foreldris ekki til staðar
  4. Notkun margra 17 hegðunareinkenna foreldrisins
  5. Mörg af 8 einkennum finnast í barninu
  • ALLIR FIMM ÞÆTTIRNIR ÞURFA AÐ VERA TIL STAÐAR

 

Önnur viðurkennd greiningartæki:

  • Baker’s Strategies questionnaire (Baker and Chambers 2012)
  • Baker alienation questionnaire (BAQ – Baker, Burkhard, Anderson-Kelly 2012)
  • Bricklin perceptual scales – (BPS)
  • Parental Acceptance – Rejection Questionnaire (PARQ) (Bernet, Gregory, Reay & Rohner 2018)
  • Red flag behaviours, Color Coded Calendar and 3 strikes YOU’RE OUT! Program – Kloth-Zanard, Gottlieb, Ludmer, MacWille and Zheng
  • Alienated family relationship scale
  • Bene-Anthony Family Relations Test – Blagg & Godrey 2018
  • Parental Alienating Behaviours Scale – 6 item questionnaire – Braver, Coatsworth & Peralta
  • Hands-Warshack Scale of Alienating Behaviours – adds 14 qestions to PABS (Pa Behaviours Scale)
  • The Minnesota Multiphasic Personality Inventory – 2 – Adds 14 questions to PABS
  • Parental Alienation Scale – Comide, Camargo & Fernandes 2016
  • Rowlands Parental Alienation Scale
  • PAQ – Parental Alienation Questionnaire